Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Ngày đầu tiên đi thực tập

Đúng vào ngày 5/1/2012…

Mình dậy sớm sớm chuẩn bị tí giấy tờ tuỳ thân và thông tin cá nhân, bảng điểm…ăn mặc chỉnh tề phong cách công sở dù hôm đó là ngày đại hàn. Rét đến nỗi chả ai muốn ra ngoài. MÌnh vẫn kiên cường quyết tâm ra ngoài đến PGD ngân hàng Agri để thực tập. Đi ra bến xe bus gặp ngay chị Phượng, mừng quá vì có thêm một người bạn đồng hành, mình mới hiểu và thấm thía nỗi buồn khi không có bạn nhất là trong những lúc phải tự lập như thế này. Chị Phượng kể mình nghe mấy câu chuyện vui của chị ở lớp cao học, sau đó thì mình phải xuống. Cái PGD cách nhà mình tâm 2km, rất chi là gần. MÌnh vào chào hỏi bác bảo về, sau đó thì vào gặp cô phụ trách chính ở PGD. Cô có vẻ nghiêm khắc lắm ý. Thế rồi cô giới thiệu mình với cả phòng.

PGD có khác, vẻn vẹn có 6 người thôi. Hix hix. Và mình nữa là 7. Ở đó có 2 kế toán, 2 tín dụng, 1 thủ quỹ, 1 cô phụ trách chung. Và mình là một đứa sinh viên đang học việc. MÌnh thấy hơi ngại vì trót cưỡi lên đôi 7 phân, nhưng nhờ được thực tập nên cũng chuyên nghiệp trong món này, mình vẫn tự tin trên đôi 7 phân. Lòng mình thầm nghĩ : hình như mình thích hợp với nghề hàng không hơn thì phải???

Xung quanh PGD là một loạt các công ty con của VNA. Nào là cảng vụ, nào là Vaeco, nào là quản lý bay, nào và Nasco, rồi Nyaggs…và ngay cạnh PGD là Kho ngoại quan, đối diện là Kho hàng hoá của sân bay….Nói chung là mình cũng láng máng biết biết về các công ty này, và các công ty này cũng mở tài khoản nhiều ở Agribank. Mình ngồi đó trong vài phút, đúng lúc anh Trung tín dụng mang một xấp tiền tới chị Mai kế toán để soi xem tiền thật hay tiền giả ra sao. Anh ấy còn hỏi mình có biết phân biệt hay không. MÌnh chỉ cười ngại ngùng. Thật là tiền Việt thì mình cũng đã đuợc học rồi, có tất cả 24 dấu hiệu phân biệt tiền thật tiền giả. Ở nhà thì mình vẫn hay ngồi xăm soi đống tiền mà. Nhưng ngoại tệ thì chưa. Mình đoán đó là những đồng đôla nào đó. MÌnh cũng chưa bao giờ nhìn thấy.

Tỉ giá của hôm nay là 21.588…

Mình ngồi chờ đợi, chạy ra chỗ chị Mai lí nhí : “Chị à, em mời vào thực tập, có gì em rất mong được các chị bảo ban. Có việc gì chị giao cho em làm với ah”

Dường như nhận rõ được vẻ ngại ngùng của mình, chị Mai cười và gật gật đầu.

Chị Hương kế toán cũng cười và hỏi han mình vài câu. Sau đó thì chị ấy đi đám ma một ai đó….

Không biết có phải do mình may mắn hay không nữa mà hôm ấy chị Hương nghỉ có việc bận, cô Chăm thủ quỹ nghỉ…Mình và chị Mai quay như chong chóng cùng vời bao nhiêu là khách hàng.

Công việc đầu tiên: Đối chiếu thực tế với lý thuyết

Sếp ( cô Thư )_ mình tạm gọi là sếp vì các anh chị trong phòng cũng gọi như thế, đưa cho mình một chập chứng từ và bảo mình đánh số thứ tự. Quá đơn giản nhưng mà sao mình run thế. Cảm giác cứ như là chuẩn bị làm test không bằng. Sếp bảo cháu vừa đánh, vừa đọc xem nội dung chứng từ là gì….Và lần đầu tiên mình nhìn thấy Séc. Học về nó nhiều rồi mà giờ mới được chiêm ngưỡng nó. Bản chất nó là cái lệnh chi thôi mà. Nhưng nó được thiết kế khá cầu kì để bảo đảm tính an toàn và bảo mật. Mình ngồi ngắm nghía cái Séc và đọc các thông tin trên đó rất kĩ. Rất vui là hôm ấy có một khách hàng mang séc đến để giao dịch và mình cũng nhìn thấy chị Mai thanh toán cho anh ấy. Mặc dù không nhìn rõ thấy các bút toán hạch toán trên phần mềm nhưng mình đoán là nó cũng ko quá phức tạp. Nó cũng gần gần như uỷ nhiệm chi thôi. Ah tuyệt nhiên mình không nhìn thấy cái Uỷ nhiệm thu nào vì đơn giản nó không phổ biến. UNT chỉ được dùng để thu tiền đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ có đơn vị đo lường chính xác mà thôi, như thu tiền điện, tiền nước, tiền mạng, tiền truyền hình cáp….mà mình cũng chưa thấy có công ty nào gửi UNT đến nên mình nghĩ nó rất hiếm ( đúng như mình được học trong trường nhé )…

Mình ngồi đọc và có thấy lạ lạ chút ở chỗ là trong chứng từ thì Nợ được thay thế bằng chữ D tức là Debit, còn Có thì thay thế bằng chữ C tức là Credit. Có cái “Giấy nộp tiền vào ngân sách”. Đọc nhưng mà chưa hiểu nó phản ánh cái gì. Thuế này là thuế gì? Với lại cái “Chứng từ giao dịch”. Mãi đến khi chị Mai làm thì mới biết. Cái Giấy nộp tiền vào ngân sách là phản ánh số thuế ngân hàng nộp hộ khách hàng. Thuế này có thể là VAT của hàng hoá mà khách hàng mua, hay thuế môn bài nộp đầu năm….mà khách hàng đem tới ngân hàng nhờ ngân hàng nộp hộ tới chi cục thuế. Rât tình cờ là mình thực tập đúng dịp đầu năm nên là có liên tục các công ty tới nộp thuế môn bài. Họ rất vội vàng và sốt sắng để nộp cho kịp hạn mà.

Sau việc đánh số thứ tự vào các chứng từ, mình giao cho cô Thư phụ trách rồi quay sang chị Mai. Chị hướng dẫn mình kê khai thuế trên phần mềm. Rất đơn giản nhưng cần chính xác. Cô Thư còn ra giám sát mình vì sợ mình làm sai tiền thuế thì rất phiền…

Sau khi in hết một loạt ra cho chị Mai, mình ngồi đó phụ giúp chị một số việc. Thấy khách hàng tới thì hỏi nhu cầu và đưa đúng cái chứng từ cho khách để khách lập, có gì thì hướng dẫn khách. Sau đó thì thi thoảng chị Mai nhờ viết sổ tiết kiệm, thẻ lưu…Các nghiệp vụ cứ lặp đi lặp lại như là nộp tiền vào tài khoản, chuyển tiền ( cùng hệ thống hay khác hệ thống), mở sổ tiết kiệm, đóng sổ tiết kiệm, rút lãi sổ tiết kiệm, rút một phần sổ tiết kiệm, nhập 2 sổ thành 1 sổ, mở thẻ ATM, xin lại mật khẩu, xin số tài khoản thẻ, xin đổi số điện thoại mới để đăng kí dịch vụ SMS banking…Ngồi một lúc mà biết bao nhiêu khách hàng với bao nhiêu nhu cầu đa dạng và phong phú lắm. Thi thoảng cô Thư lại bảo mang chứng từ ra đánh số thứ tự. Thi thoảng thì được viết vào sổ tiết kiệm và thẻ lưu…Chỉ một buổi sáng là mình có thể thuộc hết tên của các chứng từ và biết được một nghiệp vụ phát sinh cần liên quan tới những chứng từ nào…

Kết thúc buổi sáng làm việc bận rộn.


Buổi chiều tiếp tục công việc như cũ và có phần mới mẻ là mình nhìn thấy chị Mai cân quỹ, rồi thấy cả PGD bắt đầu kiểm quỹ…

Mình về lúc 5h…anh Dũng tín dụng đưa về. May mà đi ôtô không thì chết rét.

Về nhà, mệt mỏi quá. đầu mình đau quá, chỉ muốn ngủ và ngủ! Muốn viết một cái gì đó mà thấy mệt quá, thế là đành đi ngủ sớm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét