Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2009

Ý tưởng kinh doanh 2


Nhà trường nên phát hành giáo trình cho sinh viên thuê

1. Mục đích
-Thực tế cho thấy trường ta bán sách với giá rất cao, ko phù hợp với túi tiền sinh viên nên phần lớn sinh viên hay ra ngoài mua sách photo
-Nhà trường bán được rất ít sách so với tổng số sinh viên toàn trường ( chưa có con số cụ thể nhưng nếu khảo sát theo từng lớp thì thấy số sinh viện mua sách của nhà trường chỉ chiếm tối đa 25%)
-Đảm bảo mọi sinh viên đều có sách giáo khoa mà ko phải mất quá nhiều chi phí mua cả bộ sách, tiền thuê sách phải rẻ hơn tiền mua sách, ngay cả so với việc mua sách phôtô ngoài cổng trường
-Dùng sách xong trả lại sách cho nhà trường để các bạn có ý thức giữ gìn sách, lại ko lãng phí vì có những quyển sách học xong là ko bao giờ dùng nữa, sinh viên ko cần phải giữ lại
-Đảm bảo chất lượng sách vì sinh viên sẽ ko phải đi tìm những nguồn sách rẻ tiền ko đảm bảo chất lượng vì sách photo rất mờ mà nội dung đôi khi bị sai khác so với sách nhà trường
- Phát hành sách và cho SV thuê sách sẽ tránh được tình tăng chi phí phát hành sách tăng lên hàng năm( do lạm phát) mà nhà trường lại tiết kiệm được một dịch vụ bán sách, đỡ mất chi phí thuê nhân công bán sách, việc trả sách và thuê sách ta có thể giao cho thư viện làm, phí thuê sách nộp trực tiếp cho phòng tài vụ cùng với học phí
2. Hoạt động như thế nào?
Nhà trường phát hành sách trên tổng số sinh viên đang theo học tại trường, nên quy định việc thuê sách của nhà trường là bắt buộc( để tránh tình trạng sinh viên ko thuê sách mà lại ra ngoài mua)
Nhà trường tính toán chi phí phát hành một bộ sách cho sinh viên từ năm 1 đến năm 4 là bao nhiêu, sau đó tính thời gian sử dụng của sách
3 Lợi ích từ việc cho thuê sách( chủ yếu là lợi ích tài chính)
Chi phí cho1 sinh viên thuê 1 bộ sách sử dụng trong 4 năm = chi phí phát hành một bộ sách/số năm sử dụng của 1 bộ sách + tiền lãi

Ví du : chi phí phát hành 1 bộ sách cho sinh viên dùng trong 4 năm là 1000k
nhà trường muốn bao nhiêu năm thu hồi được vốn thì sẽ tính ra được giá cho sinh viên thuê
Vd nhà trường phát hành sách giá 1000k / bộ cho thuê và muốn 4 năm thu hồi được vốn thì sẽ tính được số tiền khấu hao mỗi năm thu về là 250k/ bộ

So sánh lợi ích giữa việc mua sách bên ngoài và việc đi thuê sách ( về giá cả, chưa đề cập đến chất lượng)

Một bộ sách photo mua ngoài cổng trường giá bằng ½ giá sách in mua của nhà trường
Ví dụ mua cả bộ sách in dùng cho 4 năm sv phải bỏ ra 1000k thì mua bên ngoài chỉ mất 500k. Nếu nhà trường cho sv thuê với giá là 400k/bộ thì chác chắn nhà trường cũng có lãi mà sinh viên lại được lợi
Sau 5 năm số tiền nhà trường thu về là 2000k, với số tiền này nhà trường có đủ tiền để phát hành một bộ sách mới giá 1000k, lại được lãi 1000k, mà sinh viên lại được lợi 100k từ việc thuê sách, lại được dùng sách in đảm bảo chất lượng

So sách lãi từ bán sách cho sinh viên với việc cho sinh viên thuê sách( trong khoảng thời gian là tuổi đời của sách ví dụ là 10 năm)
giả định nhà trường cứ 10 năm tái bản 1 lần

lãi từ việc bán sách = (giá bán ra cho sv - giá xuất bản)* số sinh viên mua sách nhà trường( =25% số sinh viên toàn trường) * 10 năm

lãi từ việc cho sinh viên thuê sách = tiền lãi trên một bộ sách cho thuê * tổng số sinh viên toàn trường * ( 10 – số năm hoàn vốn)

tiền lãi trên một bộ sách cho thuê được tính từ năm thứ n+1 nếu nhà trường định thu đủ vốn vào năm thứ n từ khi phát hành sách

Ví dụ nhà trường định thu đủ vốn sau 4 năm khi phát hành sách, thì năm thứ 5 bắt đầu thu được lãi

Cụ thể: giả sử nhà tr đang bán sách với giá băng 50% chi phí phát hành
-Chi phí phát hành là 500k, nhà trường bán ra 750k thì lãi thu về là
250k*25% sv toàn trường( giả sử số sinh viên là 2)*10
-nếu nhà trường cho sinh viên thuê, thời gian hoàn vốn là 4 năm, tức là thu lãi từ năm thứ 5, giá cho thuê là 100k, thì lãi mà nhà trương fthu vê là
125k* số sinh viên toàn trường( là 8 sinh viên)*6
áp công thức ta tính đươc lãi nhà trường thu về sau 10 năm ở TH1 là 5000k, TH2 là 6000k
chưa tính đến yếu tố mất giá của đồng tiền, ta chỉ xét về mặt lương thì thấy việc cho thuê sẽ có lợi hơn

Do ko có con số cụ thể về số SV mua sách, lãi trên mỗi bộ sách, chi phí phát hành.....nên mình ko thể phân tích hết được, nhưng nếu chi tiết thì phải tính NPV của mỗi TH và phải tính đến những chi phí khác khi cho thuê và bán sách
Nhưng phải nói là nếu nhà trường cho SV thuê với giá 125k một bộ sách dùng 4 năm là quá rẻ so với việc mình phải đi mua sách, và nếu giả sử nhà trường có bán sách với giá gấp đôi tức là bán một bộ thu về một bộ thì cũng ko thể lãi bằng việc cho thuê, nếu nhà trường tính khấu hao nhanh lên (chi 2 năm thôi ) thì số lãi mà nhà trường thu về rất cao mà sinh viên vẫn đc lợi, dĩ nhiên loại bỏ TH nhà trường tính khấu hao 1 năm vì như thế giá cho thuê lên đến 500k /bộ thì lại băng giá mua ngoài rồi

Mình rất thích dự án này vì thấy nó thiết thực với sinh viên mình, tuy nhiên đây là vấn đề nhạy cảm vì liên quan đến nhà trường, tính độc lập không cao, mình lại không thể lấy đc những con số cụ thể, và cũng ko biết những chi phí khác bao gồm những cái gì. Thật sự câu hỏi lớn mà mình muốn đặt ra cho nhà trường mình chính là vấn đề này. ‘
Một lí do của các thầy đưa ra là trường mình thay đổi nội dung liên tục nên năm nào cũng phải tái bản, tuy nhiên nội dung mới không hê ảnh hưởng gì đến viêc học vì lúc giảng bài thầy cô nào cũng nói về những cái mới chứ có đề cập nhiều trong sách đâu nên đó ko phải là lí do, một số lại nói do việc phát hành này là cháu thầy Phương làm nên họ độc quyền rồi, mỗi người một kiểu, mình thật sự rất muốn gửi gợi ý này lên để xem nhà trường trả lời thế nào, chứ mình ko nghĩ việc này có thể làm đc, chi coi đó như một bài tập cho môn TCDN thôi

Tự nhận xét dự án này mình đều thấy có một khó khăn là nó liên quan nhiều dến nhà trường tức là tính độc lập chưa được cao, vì mình đang nhìn về những nhu cầu gần nhất là ở trong trường mình thôi chứ chưa có ý tưởng vươn xa ra thị trường bên ngoài, mà liên quan đến nhà trường thì có một khó khăn là thuyết phục cac thầy như thế nào, mình còn rất non nớt trong việc này nên có lẽ mình cần tìm nhóm cùng làm dự án với mình, hiên mình chưa share ý tưởng này cho ai cả, cũng như Bích, mình vẫn còn đang đi tìm người đồng chí hướng
Mình không nghĩ qua nhiều vê thành công hay thất bại, mình muốn mọi người cùng phân tích dự án này để phát hiên ra những điểm không khả thi của nó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét