Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2010

Fesival kỉ niệm ngày truyền thống sinh viên Việt Nam 9/1

...Hôm nay theo đúng hẹn, 8h30' sáng mình đã có mặt ở Trung tâm triển lãm Giảng Võ để dự đại hội của sinh viên thủ đô.

...Đây là lần đầu tiên đi xe 22 Gia Lâm - Hà Đông, ngày nào cũng nhìn thấy cái xe ấy đi qua mặt mình vậy mà hôm nay mới được biết đến lộ trình của nó. Xe 22 đi từ Gia Lâm qua Long Biên đến bốt Hàng Đậu, qua Quán Thánh, Nguyễn Biểu, rồi đi qua cái con đường đẹp nhất Hà Nội_ đường Hoàng Diệu _ cái con đường mà lần nào đi qua mình cũng chỉ muốn anh đi thật chậm để được ngắm nhìn cái vẻ dẹp dịu dàng của nó, sau đó là qua Trần Phú, rồi qua Sơn Tây, qua bến Kim Mã ròi thẳng đường Giảng Võ hướng ra Láng Hạ, mình hồi họp bước xuống xe, đi bộ một đoạn là đến trung tâm, nhìn từ xa nổi bật với dòng chữ sunh viên thủ đô, tự hào quá vì sinh viên mình được quan tâm rất nhiều, đơn giản vì chúng mình là thế hệ trẻ của đất nước.....

...Gọi cho H.A, cậu ấy xuất hiện ngay từ đằng sau, chắc chờ mình từ lâu lắm....hai tháng rồi ko gặp, trông H.A khác hẳn, cái vẻ mà chính mình cũng ko chẳng bao giờ nghĩ tới là cậu ta lại như thế...

..Một lúc thì Ngân đến....gọi cho Ngọc ma nữ thì bà ấy chưa ngủ dậy, gọi cho Hà Thảo thì nó cũng đang ngủ ko nhấc máy, trước đó gọi HTpro đến 4 số rồi mà ko liên lạc đc đành nhắn tin cho Elnino. Anh gửi vội cho mình cái số của Hà Thảo, cái số điện thoại đẹp nhất anh đã cố công làm, đẹp vì nó có cả ngày sinh của hai đứa 0982093885, đẹp là vì có ngày sinh của anh 3885, cái ngày sinh mà mình đã tìm nó trong cái biển xe bất kì lúc nào đi trên đường, đẹp vì nó có ngày sinh của mình 235, bây giờ anh chuyển cái sim đó cho Hà Thảo, mình vẫn nhớ mà, cái gì đẹp thì sẽ ko bao giờ quên.

...Anh bây giờ sắp chuyển nhà rồi, ko biết sẽ chuyển đi đâu nữa, từ khi quen anh, lần này là lần thứ 4 anh chuyển nhà, nhưng có lẽ anh ở lâu nhất là cái nhà số 96 Phan Đình Giót có cái bà lão khó tính mà hơi gàn dở ấy, cái ngôi nhà mà mình và chị Liên đã đến xem, và cái ngôi nhà ấy chính mình và anh đã nói_chuyện_ một_ cách _nghiêm _túc với nhau.....chỗ đường Giải Phóng ấy, cái ngôi nhà ấy đã in nhiều kỉ niệm của anh và mình, ít nhất là mấy lần anh dọn từ phòng này qua phòng khác thì đều có mình dọn cùng, rồi mình nhớ nhất là ở gần nhà anh có một quán nước nhân trần ngon lắm, cả cái hàng bán sách báo của một cô trông mặt rất dễ thương.....

...Ôi thế là những kí ức về Elnino tự nhiên bay biến khi mình bước chân vào trung tâm, mình đi thăm trại của các trường, hầu như mình đã nhìn thấy sự góp mặt của tất cả sinh viên các trường trên địa bàn thủ đô và cả trường mình nữa, HUBT yêu quý, sau đó mình vào dự hội thảo sinh viên về vấn đề việc làm và kĩ năng tìm việc, ấn tượng nhất là bác Minh hiện công tác ở bộ Lao động thương binh và xã hội, anh Phong là giám đốc của 5 công ty khi đang ở độ tuổi 27 (anh sinh năm 83 mà), hai nhân vật gây đc sự chú ý nhiều nhất cho sinh viên chúng mình về cách nói chuyện thân thiện thuyết phục
Và đây là những gì mình đã thu được từ hội thảo:

Việc làm theo mong muốn của mình là gì?

...Đó theo mình là một việc làm có thu nhập khá( nghiaz là trang trải được chi phí cuộc sống và có dư để hỗ trợ cho gia định và làm từ thiện), phù hợp khả năng , sơ thích và sở trường và đặc biệt là phải có cơ hội để phát triển....
Cơ hội phát triển là gì?

...Cơ hội thể hiện mình, được tôn trọng, có cơ hội thăng tiến, cơ hội học hỏi và phát triển kĩ năng, nghiệp vụ...nói chung một công việc ko chỉ dừng lại ở chỗ cho con người ta cơm no áo ấm để mặc mà còn là cái giúp con người ta phát triển được bản thân mình nữa, bản thân công việc cũng là một trường học cho mỗi con người , với mình là như vậy, mình ghét kiểu lương ba cọc ba đồng và ngồi dậm chân tại chỗ lắm. Đó là kiểu làm ăn của một số doanh nghiệp nhà nước mà, mình thích làm ngoài hơn, năng động, tự chủ, mà dễ thăng tiến nếu có năng lực thực sự....

...Được tôn trọng là một trong số những điều kiện làm việc mà mình mong muốn, ai cũng có lòng tự trọng, và đôi khi đi làm ko đơn thuần chỉ là kiếm tiền, nó là một sự khẳng định mình với xã hội, vì thế đc tôn trọng thì mình mới có động lực làm việc....Đó là lý do vì sao mình từ chối lời mời đi dạy gia sư của cái cô nhà ở Hàm Tử Quan, nghĩ đến lại thấy bực mình, mình là sinh viên chứ ko phải đứa làm thuê mà bà ta muốn thế nào cũng đc....
Bạn cần gì để đáp ứng nhu cầu cảu nhà tuyển dụng?

...Cái sinh viên thiếu là gì? đó là sự chủ động trong cuộc sống, sự va vấp trong cuộc sống mà nguyên nhân do thiếu chủ động mà ra, thiếu các kĩ năng mềm, như kĩ năng giao tiếp, trình bày một vấn đề, làm việc nhóm..., khả năng ngoại ngữ, vi tính...
Và nữa đó là khả năng quản lí thời gian

Dẫu biết học là nhiệm vụ hàng đầu nhưng ta ko thể bỏ qua việc thực hành những gì đã học bằng việc làm thêm, va vấp với đời để trải nghiệm. Cái này thì mình đã nghĩ nhiều rồi, mà cũng đã nghe nói khá nhiều, mình cũng đã đi làm nhưng thực sự những công việc mình đã kinh qua ko mấy thú vị, cái nghề gia sư chỉ kiếm đc nhiều tiền thôi, nhàn hạ quá, ít kĩ năng mà tiền ko phải mục đích sống của mình....cái nghề bán hàng thì mình ko cần phải đi làm thuê cho ai cả, nhà mình cũng có cửa hàng, cũng có môi trường để mà thực hành, chả phải đi đâu xa....cái kiểu kinh doanh đa cấp thì mình ko thích , vì sinh viên toàn gặp phải bọn lừa đảo, mất hết tiền và cả....niềm tin vào cuộc sống nữa....hix....thực ra kinh doanh đa cấp ko xấu mà chính cái kiều làm ăn ở VN đã làm cho nó bị méo mó biến dạng đi mà thôi..... chạy bàn thì bình thường, mình ko có ý kiến nhiều nhưng mình là con gái....hơi phức tạp một tí....và chung quy lại là mình thích mở một shop kinh doanh riêng...mình thích kinh doanh đồ ăn nhất vì mình thích nấu ăn mà, dự định hè tới mình sexin bố mẹ ít vồn để tụ làm ăn, ko biết có nên cơm cháo gì ko, nhưung cái chính là mình muốn thử sức.....Nhưng cái khó của sinh viên là phải làm sao để cần bằng thời gian học và đi làm thêm, sao cho học và làm có thể kết hợp nhuần nhuyễn với nhau thì càng tốt, mình nghĩ cái chính là ta nên chọn một công việc yêu thích của mình và làm việc với tinh thần học hỏi chứ ko phải vì tiền, va nên tranh thủ học ở trên lớp, biến nơi làm việc là một nơi thực tập những gì đã học, vậy đó, làm việc nhưng đầu óc nên nghĩ tới bài học để mà vân dụng.....
Cuối cùng là một số mẹo trả lời những câu hỏi phỏng vấn
Cái này mình phải học hỏi nhiều đấy....!

Về lúc 12h, chờ mãi ko bắt đc xe sang trường mình, đành gọi cho Tân qua đón, may mà Tân vừa đi qua Giảng Võ giao cắt La Thành, Tân đèo sang trường mà ko đội mũ, may số hên ko bị công an tăm tia......thế là thoát.....!

Ngày hôm nay tương đối suôn sẻ mọi bề, khá may mắn với mình và cái chính là mình đã có một thứ bảy bổ ích để biết về một ngày hội của sinh viên thủ đô và để học hỏi đc nhiều điều, mình sẽ cố gắng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét