Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Đến với giấc mơ hàng không...


Hàng không từ trước đến nay vẫn là một ngành nghề “hot”, càng ngày càng được nhiều người quan tâm. Do có nhiều đặc trưng so với các ngành khác nên hàng không có tính chất độc quyền nhiều hơn so với nhiều lĩnh vực, và vì thế thu nhập của ngành nhìn chung là cao hơn so với nhiều ngành nghề khác, tính chất công việc cũng không quá phức tạp vì mọi thứ đều theo quy trình

Hồi bé mình toàn ao ước mai sau được làm việc ở sân bay, đơn giản vì sân bay rất gần nhà mình, chỉ cách có 2km mà thôi. Và mình từng bước chinh phục ước mơ đó. Khi bước vào đại học, mình dần dần tìm hiểu công việc trong sân bay. Có nhiều bộ phận, nhưng tuy nhiên theo ý kiến của mình, có thể nói ngắn gọn là có khoảng 6 loại công việc được phân vào các vị trí với những chức danh khác nhau:

1. Văn phòng ( dành cho các cơ quan, phòng ban giữ chức năng điều hành, quản lý, hành chính nhân sự, kế toán tài chính, quản lý bay…)
2. An ninh hàng không
3. Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng ( tiếp viên, thương vụ, an ninh máy soi, dịch vụ xe bus…)
4. Kĩ thuật : kĩ thuật máy bay, kĩ thuật về sân đỗ, cân bằng trọng tải, kiểm soát không lưu…)
5. Cung ứng suất ăn và dịch vụ khác
6. Vệ sinh, tạp vụ, bốc vác…

…và còn nhiều công việc nữa mà mình chưa thể liệt kê ra đây

Công việc nào cũng đòi hỏi một trình độ và kĩ năng nhất định, nhưng nói chung công việc cần yếu tố cơ bản đó là: tuân thủ đúng nguyên tắc, quy trình có sẵn và đảm bảo an ninh an toàn hàng không.

Nhận được tin báo trúng tuyển vào vị trí thương vụ của Jetstar Pacific Airline, mình cảm thấy may mắn vì đã có thêm một cơ hội cọ xát. Mặc dù hàng không là một ngành mới toanh với mình, nhưng do có nhiều anh em bạn bè làm trong này nên mình cũng có cơ hội tìm hiểu nhiều.

Thế là 9/4/2012, Jetstar kí quyết định tiếp nhận mình vào thử việc 2 tháng, và thế là mình ý thức được rằng chặng đường của mình lại bắt đầu từ đây, một con đường mới hoàn toàn và có lẽ sẽ nhiều chông gai và sóng gió hơn chặng đường lúc trước.

Công việc này không đòi hỏi bằng cấp, tất nhiên là có bằng cấp thì sẽ tốt hơn trong công việc vì mình sẽ có kiến thức nền tốt hơn, và nhận thức về công việc, con người, các tình huống….sẽ tốt hơn.

Môi trường làm việc ở sân bay khá phức tạp vì có rất nhiều người thuộc mọi tuổi tác, mọi tầng lớp, trình độ khác nhau. Cái khó nhất khi bước vào bất cứ một môi trường nào có lẽ cũng là làm thế nào để hoà đồng và thích nghi với mọi người, và xây dựng tốt các mối quan hệ trong môi trường đó. Khi ở trường đại học, mọi chuyện chỉ xoay quanh vấn đề học hành, và mối quan hệ chỉ gói gọn ở phạm vi thầy cô, bạn bè. Còn khi đi làm, mình mới cảm nhận được muôn vàn phức tạp nảy sinh bởi mối quan hệ bây giờ không chỉ là giữa sếp-nhân viên trong công ty mà còn vô vàn thập cẩm các mối quan hệ khác trong và ngoài công ty, giữa nhân viên và khách hàng, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa các anh chị em cùng công ty nhưng khác bộ phận…Công việc đòi hỏi mình phải giao tiếp nhiều hơn và khéo léo hơn, nhạy cảm hơn, tinh nhanh hơn, cái mà mình cảm nhận rằng mình vẫn còn yếu kém lắm, vì xưa nay mình chì quen giao tiếp với những con người mà mình cảm thấy quý mến, và các mối quan hệ của mình thì thường không rộng nhưng sâu sắc. Và có một cái đặc biệt là mình thích nói chuyện với những type người hiểu biết, tâm lý và tế nhị. Còn môi trường đi làm thì có vô vàn bao nhiêu kiểu nguời, mà mình thì không thể nào care hết được họ, và tất nhiên nảy sinh trong đó là vô vàn những điều khó chịu. Và mình chỉ có thể chấp nhận và bỏ qua chứ không thể care tất cả được.

Có lẽ đây là thời gian khó khăn nhất đối với mình. Cái đặc thù của ngành hàng không, cái nghề coi khách hàng là thượng đế này là cái nghề làm dâu trăm họ và như thế thì có bao giờ dễ dàng đâu. Uh thì cứ cho là mình có thể chiều khách, làm khách hài lòng khi sử dụng dịch vụ của hãng mình, thế nhưng vấn đề của mình lại chưa phải là ở khách hàng, mà chính là mối quan hệ của mình và các chị em trong phòng, khi mà mình là đứa con gái ít tuổi nhất, vừa mới bước ra khỏi môi trường học tập của trường đại học, ít kinh nghiệm sống và ứng xử, lại chưa lập gia đình, mình đôi khi cảm thấy khó khăn để mà hoà đồng trong môi trường này. Đôi khi mình cảm thấy mình đang bị cô lập, mà trên đời này, nỗi sợ hãi lớn nhất của mình là sự cô đơn….

Như thế đấy, mình đã đến với giấc mơ bằng vô vàn khó khăn và trở ngại, và mọi thứ đều chỉ nằm trong 2 chữ: Con Người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét